Biệt điện Trần Lệ Xuân ở Đà Lạt

Biệt điện Trần Lệ Xuân

Đà Lạt là mảnh đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng những vẻ đẹp tuyệt hảo nhất. Không giống những địa danh khác, miền cao nguyên Lâm Viên quanh năm mát mẻ, cây cối tốt tươi, nước chảy róc rách quanh năm và được bao bọc trong lòng rừng thông xanh bạt ngàn. Từ xa xưa, Đà Lạt đã là nơi xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng của các nhà chính khách và các thương gia nước Pháp kinh doanh tại nước ta. Cũng do vậy mà hiện nay Đà Lạt chứa đựng một hệ thống kiến trúc đáng nể.

Nhiều khu biệt thự được trùng tu và đưa vào kinh doanh nghỉ dưỡng hoặc phục vụ khách tham quan như: Dinh Bảo Đại I,Dinh II, Dinh III, Dalat Cadasa Resort, Biệt điện Trần Lệ Xuân,…. Ở mỗi nơi mang một phong cách và lối kiến trúc khác nhau, mỗi nơi mỗi cảnh nhưng nhìn chung các ngôi biệt thự điều thể hiện sự sa hoa và vị thế của chủ nhân xây dựng.

>>> Du lich Da Lat

Nói đến sự sa hoa và tinh tế thì không thể bỏ quên Biệt điện Trần Lệ Xuân. Chọn cho mình vị trí đắc địa trên đồi Lam Sơn yên tĩnh hòa quyện với thiên nhiên cây cỏ càng làm tăng vẻ quyến rũ khó quên cho nơi này. Biệt viện Trần Lệ Xuân tọa lạc ở số 2 đường Yết Kiêu- phường 5 Đà Lạt, chỉ cách trung tâm thành phố tráng lệ 3km.

Biệt điện Trần Lệ Xuân

Nay là Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước – Bộ Nội vụ), số 2 Yết Kiêu, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới (Memory of the World). Đây là nơi lưu giữ một kho báu lịch sử với 34.555 tấm mộc bản triều Nguyễn.

Công trình được khởi công năm 1958 trong một khuôn viên diện tích 13.000m2 được thiết kế nằm trên một quả đồi giữa bạt ngàn rừng thông vây quanh. Biệt viện gồm ba ngôi biệt thự lớn được chủ nhân đặt tên là: Bạch Ngọc, Lam Ngọc và Hồng Ngọc. Cả ba căn biệt thự được xây dựng theo những lối kiến trúc và cách bài trí khác nhau, đồng thời cả ba cũng mang những mục đích sử dụng khác nhau mà chủ nhân nơi đây đã định sẵn.

Biệt điện Trần Lệ Xuân

  • Biệt thự Bạch Ngọc: nơi giải trí của gia đình Trần Lệ Xuân và sĩ quan cao cấp thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa.
  • Biệt thự Hồng Ngọc: Trần Lệ Xuân xây dựng dự định dành cho cha của mình, ông Trần Văn Chương.
  • Biệt thự Lam Ngọc: nơi nghỉ cuối tuần của riêng gia đình Trần Lệ Xuân.

Bên cạnh đó, biệt thự Bạch Ngọc còn có một đường hầm thoát hiểm nội bộ và nơi trú ẩn cho khoảng 10 người với cửa hầm tuyệt đối an toàn bằng thép. Hầm trú ẩn khá rộng được bày trí nhiều kệ sách và két sắt bên trong.

Biệt điện Trần Lệ Xuân

Toàn bộ biệt điện được bao phủ bởi màu xanh của cây cỏ và sắc hoa rực rỡ quanh năm. Khu vườn nơi đây mang đậm phong cách Nhật Bản với sự kết hợp hài hòa tinh tế giữa thảm có xanh rì, bãi đá đặc trưng của kiến trúc Nhật và ngàn hoa rực rỡ. Ở giữa biệt viện là một hồ sen tinh tế nằm cân đối giữa ba ngôi biệt thự và toàn bộ biệt viện được bao bọc bời một rừng thông. Đặc biệt hơn hết là sau vườn hoa có một hồ nước mà kho được bơm đầy sẽ hiện lên hình bản đồ Việt Nam, và bản đồ ấy có chứa cả dải phân cách vĩ tuyến 17 chia đất nước ta thành hai miền Nam- Bắc

Sau khi được sửa chữa nâng cấp, từ năm 2008 biệt điện Trần Lệ Xuân trở thành điểm tham quan hấp dẫn, đặc biệt với khách du lịch ưa tìm hiểu lịch sử, văn hóa.

Nguồn: Tổng hợp

>>> Xem thêm: Du lich Phan Thiet