Khám phá nhà máy thủy điện cổ nhất Việt Nam – thủy điện Ankroet

Nhà máy thủy điện Ankroet

Nhà máy thủy điện Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam được khởi công vào tháng 10-1942 và khánh thành vào năm 1945, chính thức phát điện năm 1946, cách thành phố Đà Lạt gần 20 km về phía tây bắc, bên hồ Đan Kia – Suối Vàng thơ mộng. Nhà máy có kiến trúc đá rất đặc trưng của vùng tây nam nước Pháp và kiến trúc công xưởng đặc trưng đầu thế kỷ 20.

>> Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt

thủy điện Ankroet

Thủy điện này nằm sâu trong thung lũng Suối Vàng, hầu như rất ít ai biết tới. Bạn có thể tới Suối Vàng bằng cách xuất phát từ trung tâm Đà Lạt, đi về hướng bắc đi Lạc Dương, tới km7 Tùng Lâm thì rẽ trái, và vượt qua thêm một đoạn đường dài khoảng 12km. Tới hồ Suối Vàng, bạn có thể hỏi thăm hồ ĐanKia, và tìm thấy thác nước 7 tầng ngay dưới chân hồ, đó là nơi tọa lạc của nhà máy thủy điện Ankroet.

thủy điện Ankroet

Điều khiến thủy điện Ankroet trở nên đặc biệt là toàn bộ nhà máy phát điện, bờ chắn hai đập nước liên hoàn xây bằng đá xanh khai thác ngay tại Suối Vàng bằng công sức của các phu phen người Việt.

Điều đặc biệt hơn nữa là bạn có thể chiêm ngưỡng 2 tổ máy tuabin cổ xưa do hãng ALSTHOM (Pháp) chế tạo từ những ngày đầu thành lập nhà máy.

Bất kể ai đến nơi đây, đặc biệt là những người mê kiến trúc thời xưa của Pháp, đều không khỏi trầm trồ, và tranh thủ chụp ảnh lưu lại những hình ảnh của một trong những nhà máy thủy điện bằng đá hiếm hoi ở Việt Nam.

thủy điện Ankroet

>>> Tour du lịch Đà Lạt

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm nhà máy thủy điện lâu đời nhất Việt Nam (17/10/1945 – 17/10/2015), nhà máy thủy điện Ankroet đã chính thức thay thế, đưa vào vận hành hệ thống điều khiển nhà máy theo công nghệ mới, chuyển hệ thống điều khiển nhà máy từ bán tự động sang công nghệ tự động hiện đại. Công nghệ mới này sẽ giúp giảm sức lao động và nâng cao độ an toàn cho người điều khiển thiết bị tại nhà máy.

thủy điện Ankroet

Ngoài nhà máy thủy điện đầu tiên tại Việt Nam, ngành Điện còn đang sở hữu 1 ngôi biệt thự cổ, đẹp tại số 118 đường 3/2 (trong khuôn viên Chi nhánh Điện TP.Đà Lạt) có thể coi là tài sản quốc gia. Đây chính là 1 trong 100 biệt thự cổ đầu tiên của Đà Lạt có lai lịch tương đối rõ ràng. Trước đây, trong khuôn viên khu đất này còn có một két nước to nằm cạnh nhà máy nhưng gần đây nó mới bị phá đi để xây dựng nhà giao dịch với khách hàng của chi nhánh. Về cơ bản, Chi nhánh Điện Đà Lạt là một trong số ít các công sở ở khu trung tâm thành phố hoa còn giữ lại được nét kiến trúc cổ.

>> Xem thêm: Tour du lịch hè