Tp.Đà Lạt lắp đặt đèn xanh đèn đỏ đầu tiên

Ngày 5-10, trụ đèn tín hiệu giao thông – đèn xanh đèn đỏ đầu tiên đã được lắp ở nút giao thông lớn mới cải tạo xong là Hoàng Văn Thụ – Trần Phú – 3 Tháng 2.

Trụ đèn được lắp không giống với các trụ đèn xanh đèn đỏ phổ biến. Trụ màu nâu đỏ, có bảng số đếm ngược. Ngay vị trí có cụm đèn tín hiệu đỏ – xanh – vàng có gắn thêm một tấm thép sơn vàng, viền xanh, có đục lỗ. Tấm thép này được cắt thành 8 đường cong nối vào nhau. Tấm thép này được xem là điểm nhấn khiến trụ đèn trở nên khác biệt với các loại trụ đèn phổ biến. Ngay khi dựng lên, có nhiều ý kiến khen chê về cách thiết kế trụ đèn này.

Tham khảo thêm: tour du lịch Đà Lạt của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Cột đèn xanh đèn đỏ đầu tiên được lắp đặt ở điểm giao thông Hoàng Văn Thụ – 3 Tháng 2 – Trần Phú (Đà Lạt) – Ảnh: M.V.

Chi tiết cột đèn giao thông đầu tiên ở Đà Lạt – Ảnh: M.V.

Như vậy, dù trụ đèn chưa vận hành nhưng Đà Lạt chính thức không còn sở hữu danh hiệu "thành phố không đèn giao thông". Theo kế hoạch, trong năm 2021, Đà Lạt sẽ có 7 nút giao ở các tuyến đường sẽ được lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ.

Cụ thể: nút giao thông Kim Cúc (Trần Hưng Đạo – 3 Tháng 4, Trần Hưng Đạo, Hồ Tùng Mậu, Khởi Nghĩa Bắc Sơn, đường xuống quảng trường Lâm Viên); nút giao thông Trần Phú – Bà Triệu – Đào Duy Từ; nút giao thông ngã 5 Đại học với các đoạn: đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhân Tông, Phù Đổng Thiên Vương, Nguyễn Công Trứ, Bùi Thị Xuân; nút giao thông Hùng Vương – Trần Quý Cáp; nút giao Hải Thượng – 3 Tháng 2; nút giao thông Hoàng Văn Thụ – 3 Tháng 2; nút giao thông Phan Chu Trinh – Lữ Gia – Nguyễn Đình Chiểu.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự kiến hơn 142,7 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự kiến cuối năm 2021, toàn bộ hệ thống đèn xanh đỏ của TP Đà Lạt sẽ vận hành.

Cột đèn xanh đèn đỏ đầu tiên được lắp đặt ở nút giao thông Hoàng Văn Thụ – 3 Tháng 2 – Trần Phú (Đà Lạt) – Ảnh: M.V.

Việc lắp đèn xanh đèn đỏ cho các điểm giao thông của TP Đà Lạt được bàn đến nhiều lần trong hơn 10 năm qua và có nhiều tranh luận xung quanh việc này. Đến thời điểm này khi hiện trạng giao thông Đà Lạt đã thay đổi nhiều so với quy hoạch ban đầu từ thời Pháp thuộc, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến nói về việc Đà Lạt nên hay không nên lắp đèn giao thông để giữ "đặc trưng" là TP "3 không": không xích lô, không đèn xanh đèn đỏ, không máy lạnh.

Việc xây dựng đèn xanh đèn đỏ được chính thức thông qua vào đầu năm 2021 khi ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thông qua và ra quyết định.

Tham khảo: tour trong nuoc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.